மேற்கு வங்க மாநிலம் கொல்கத்தாவைச் சேர்ந்தவர் சங்கர் குமார் போஸ். நகரத்தில் பெட்டிக்கடை வைத்துள்ளார். பெரியதாக பள்ளிக்கு போனதில்லை. ஓரளவு எழுத படிக்க தெரியும். வங்கியில் சேமிப்பு கணக்கு வைத்துள்ளார். அதில் பணமும் போட்டு வைத்திருந்தார். ஒருநாள் அவரது செல்போன் எண்ணுக்கு புதியதாக ஒரு எண்ணில் இருந்து ஃபோன் கால் வந்தது. எதிர்முனையில் அந்த மாநில மொழியான பெங்காலியில் ஒருவர் பேசியுள்ளார்.
ஃபோன் குரல்: “எஸ்.பி.ஐ வங்கியில் இருந்து பேசுறோம்”
போஸ்: “சொல்லுங்க சார்”
ஃபோன் குரல்: “உங்க வங்கி ஏ.டி.எம் கார்டு லாக்காகியிருக்கு”
போஸ்: “ஏன் சார்?”
ஃபோன் குரல்: “நீங்க உங்க ஆதார் நம்பரை லிங்க் செய்யல, அதான் லாக் ஆகியிருக்கு”
போஸ்: “நான் என்ன செய்யட்டும் சார்”
ஃபோன் குரல்: “நீங்க ஃபேங்க் ஆதார் கார்டு, பேங்க் பாஸ்புக் எடுத்து வந்து எழுதி தரனும். இல்லன்னா சொல்லுங்க நாங்க கேட்கற டீட்டய்லு சொல்லுங்கோ, இங்கிருந்தே லாக் எடுத்து விடுது”
போஸ்: “என்ன டீட்டய்ல்ஸ் சார்”
ஃபோன் குரல்: “உங்க ஏ.டி.எம். கார்டு மேல இருக்கற நம்பரை சொல்லுங்க”
அவரும் வங்கியில் இருந்து அதிகாரி பேசுகிறேன் என்றதும் பயம் கலந்த மரியாதையுடன் தன்னிடமிருந்த ஏடிஎம் கார்டு எடுத்து அதன் மேலிருந்த 16 டிஜிட் எண்ணை சொல்லத் துவங்கினார்.
ஃபோன் குரல்: “நீங்க சொன்ன நம்பரை போட்டுட்டன். கார்டு நம்பருக்கு கீழே மாசம், வருஷம் இருக்கும், அதைச் சொல்லுங்க”
போஸ்: “……………………”
ஃபோன் குரல்: “இப்போ உங்க மொபைல் ஃபோன்க்கு ஒரு ஓடிபி வரும் அதைச் சொல்லுங்க”
போஸ்: “நம்பர் வந்திருக்கு சார்”
ஃபோன் குரல்: “அந்த நம்பரைத்தான் சொல்லுங்க”
நம்பர் சொன்னதும்..
ஃபோன் குரல்: “கொஞ்ச நேரத்தில் உங்க ஏடிஎம் கார்டு அன்லாக்காகிடும்” என்பதோடு ஃபோன் உரையாடல் முடிவடைந்தது.
டிஜிட்டல் சதுரங்க வேட்டை; இரண்டு நிமிட ஃபோன் காலில் நம்மை ஏமாற்றுவது யார்? பகுதி – 1
செல்ஃபோன் உரையாடல் முடிந்த அடுத்த 20 நொடிகளில் சங்கர் குமார் போஸ் வங்கி கணக்கில் இருந்து 1 லட்ச ரூபாய்க்கு பொருள் வாங்கப்பட்டதாக மெசேஜ் வந்துள்ளது. எதுவும் புரியாமல் பேங்க் மேனேஜர் எனச் சொன்னாரே, அவர்கிட்டயே கேட்போம் என அந்த மொபைல் எண்ணுக்கு திரும்ப அழைத்துள்ளார். கால்ஸ் எடுக்கவில்லை. வங்கிக்கு நேரடியாக ஓட்டமும், நடையுமாகச் சென்று என் அக்கவுண்ட்ல பணம் எடுத்திருக்காங்க என்றுள்ளார்.
கௌண்டரில் அமர்ந்திருந்தவர், “உங்க பேங்க் பாஸ் புக் எங்க? அது இருந்தால்தான் பார்க்க முடியும்” என்கிறார்.
சார், “எனக்கு என் அக்கவுண்ட் நம்பர் தெரியும்”
“அந்த அக்கவுண்ட் உன்னதுன்னு நான் எப்படி நம்பறது? பேங்க் பாஸ்புக் எடுத்துவா, போ” என விரட்டியுள்ளார் வங்கி அதிகாரி. வீட்டுக்கு சென்று வங்கி கணக்கு புத்தகத்தை கொண்டுவந்து காட்டியதும் காபி குடித்துக்கொண்டே செக் செய்தவர்கள், “உங்க கார்டு வழியா ஆன்லைன்ல பொருள் வாங்கியிருக்கிங்க.”
“எனக்கு ஆன்லைன்னா என்னன்னு தெரியாது” சார்.
“என்னய்யா கதை சொல்றியா?, உன் ஏடிஎம் கார்டு மூலமாதான் பொருள் வாங்கியிருக்க.”
“நான் வாங்கல சார்.”
“நீ வாங்கலன்னா என்ன, உன் பையன், பொண்ணு யார்னா வாங்கியிருப்பாங்க.”
“இதோ பாருங்க சார். கார்டு எங்கிட்ட இருக்கு”
வங்கி அதிகாரி குழப்பமாகி, “நல்லா யோசிச்சி பாருங்க”
“கார்டு எப்பவும் எங்கிட்டதான் சார் இருக்கும். கொஞ்ச நேரத்துக்கு முன்னாடி உங்க கார்டு லாக்காகியிருக்கு, அதை எடுத்துவிடறேன்னு பேங்க்லயிருந்துதான் ஃபோன் செய்து ஏடிஎம் கார்டு நம்பர் கேட்டாங்க. தந்தேன்”
“வங்கியில இருந்து யாரும் அப்படி போன் செய்து நம்பர் கேட்கமாட்டாங்க.”
“நான் என்ன பொய் சொல்றன்னா, இதோ பாருங்க எனக்கு போன் வந்த நம்பர்.”
“உங்களுக்கு வந்த நம்பருக்கு திரும்ப ஃகால் பண்ணுங்க.”
சங்கர் குமார் போஸ் மீண்டும் ஃகால் செய்தபோது, ‘நீங்கள் தொடர்புகொண்ட வாடிக்கையாளர் எண் சுவிட்ச் ஆப் செய்யப்பட்டுள்ளது அல்லது தொடர்பு எல்லைக்கு அப்பால் உள்ளார். நீங்கள் சிறிது நேரம் கழித்து தொடர்புகொள்ளவும்’ என ரெக்கார்டட் வாய்ஸ் பேசியது.
“நீ எவன்கிட்டயோ ஏமாந்திருக்க.”
“சார் கஷ்டப்பட்டு சேர்த்து வச்ச பணம் சார், ஏதாவது பண்ணுங்க சார்.”
“நாங்க ஒன்னும் செய்ய முடியாது, போலிஸ்க்கு போ.”
கொல்கத்தா மாநகரத்திலுள்ள ஒரு போலிஸ் ஸ்டேஷனுக்கு ஓடினார் போஸ். “நீ சொல்றது ஆன்லைன் மோசடி, சைபர் க்ரைம் தான் விசாரிக்கனும். நீ அங்கப்போய் புகார் தா” என்றனர். அவர் அங்கிருந்து சைபர் க்ரைம் காவல்நிலையத்துக்கு சென்றார். இங்க புகார் வாங்கமாட்டோம். நீங்க அந்த ஸ்டேஷன்லயே புகார் தாங்க. அவங்கள எங்களுக்கு அனுப்பச் சொல்லுங்க என்று சைபர் க்ரைமில் சொல்லியுள்ளனர். நீண்ட அலைச்சலுக்கு பிறகு போலிஸ் அதிகாரிகள் புகார் வாங்கினர். புகாரை வாங்கியவர்கள் ஃசைபர் செல்லுக்கு அனுப்பினர். அவர்கள் புகாரில் குறிப்பிட்டிருந்த எண்ணுக்கு தொடர்புகொண்டார்கள். அது சுவிட்ச் ஆப் என்றே பதில் சொன்னது. அந்த நம்பரை சர்விஸ் வழங்கும் கம்பெனியிடம், இந்த நம்பர் யார் பெயரில் உள்ளது, அவரின் முகவரி வேண்டும் எனக் கேட்டு சைபர்செல் போலிஸார் மெயில் செய்து பதிலுக்காகக் காத்திருந்தனர்.
வடஇந்தியாவில் படிக்காதவங்க நிறைய. அவங்க ஏமாறுவாங்க. படிச்சவங்க ஏமாறமாட்டாங்க எனச் சொல்பவர்களா நீங்கள். வெள்ளையா இருக்கவன் பொய் சொல்லமாட்டான் என்பது போன்றதுதான் அது. அந்த புகார் வந்த அடுத்த நாட்களில் மேற்குவங்கத்தில் கல்லூரி பேராசிரியர்கள் இருவர் வந்து புகார் தந்தனர்.
மேற்குவங்கத்திலுள்ள ரவீந்திரபாரதி பல்கலைக்கழகம் புகழ்பெற்றது. இந்த பல்கலைக்கழகத்தில் பேராசிரியர்களாக பணியாற்றி வருபவர்கள் பவுலா சென்குப்தா, ஷேக்ஸ்பியர் சாரணி. இருவரும் கடந்த 2022 ஜனவரி மாதம் பெஹாலா காவல்நிலையத்துக்கு அரக்க பறக்க வந்து நின்றனர். அங்கிருந்த இன்ஸ்பெக்டரிடம், எங்கள் ஏடிஎம் கார்டு லாக்காகி உள்ளது, அதை அன்லாக் செய்கிறோம், உங்க பேங்க் டீட்டய்ல்ஸ் தாங்க எனச்சொல்லி பேசினார்கள். எங்கள் இருவர் வங்கி கணக்கில் இருந்து 8.5 லட்சம் எடுத்துவிட்டார்கள் என கண்ணீரோடு புகார் கூறினர். இப்படி தினமும் நிறைய புகார் வருது. நீங்க புகார் எழுதி தந்துட்டு போங்க என்றனர் காவல்துறையினர்.
புகார் தந்துள்ள விவகாரம் பெஹாலா காவல்நிலையத்துக்கு உட்பட்ட டிசி ஸ்வாதி பங்கலியாவுக்கு தெரிவிக்கப்பட்டது. அவர் உடனே சைபர்செல் டிசி பிதிஷா கலிதா தலைமையில் தனிப்படை அமைத்தார். பேராசிரியர்களிடம் அவர்கள் பேசிய மொபைல் எண் வாங்கி செல்போன் கம்பெனியிடம் கால் டீட்டய்ல்ஸ், அட்ரஸ், மொபைல் ஐ.எம்.இ.ஐ. நம்பர் கேட்டு மெயில் அனுப்பினர். இப்படி கடந்த 2022 ஆம் ஆண்டு மேற்குவங்க மாநிலத்தில் மட்டும் 2500 பேருக்கும் மேலானவர்களிடம் ‘கார்டு மேலே இருக்கற நம்பரை சொல்லு’ எனப்பேசி 8 கோடி ரூபாயை ஏமாற்றியுள்ளனர். இது பதிவான வழக்குகள் மட்டுமே. பதிவாகாத வழக்குகள், காவல்நிலையத்துக்கே வராத வழக்குகள் எவ்வளவு இருக்கும் என நினைத்தால் மலைப்பாக இருக்கிறதா? அப்படியென்றால் இந்தியா முழுக்க எவ்வளவு வழக்குகள் இப்படி இருக்கும் என யோசித்துப் பாருங்கள்.
இப்படி ஏமாற்றும் முறையை சைபர்செல் போலிஸார், ஃபோன் பிஷ்சிங் என்கின்றனர். அதாவது ஃபோன் வழியாக உங்களுக்கு தூண்டில் போட்டு மோசடி செய்வது. இந்த வகை மோசடி இந்தியாவில் 10 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு தொடங்கியது. எஸ்.பி.ஐ வங்கியில் இருந்து பேசுகிறோம் எனச்சொல்லி பேசுவது, பின்னர் அது ஆர்.பி.ஐ.யில் (ரிசர்வ் பேங்க் ஆப் இந்தியா) இருந்து பேசுவதாக பேசுகின்றனர். தற்போது ஃபோன் பிஷ்சிங் என்பது குறைந்துவிட்டது. ஆனால், அது பல குட்டிகளை ஈன்றுள்ளது. அந்த குட்டிகள் பல குட்டிகளை ஈன்றுள்ளது.
எந்தெந்த வகையில் மோசடி நடக்கிறது எனக் கேட்பவர்களுக்கு தொடர்ச்சியாக ஆன்லைனிலேயே துணி ஆர்டர் செய்து, ஆன்லைனிலேயே சாப்பாடு வரவைத்து சாப்பிடுவது, ஆன்லைனிலேயே டூர் செல்ல ரயில், விமானம், பஸ் டிக்கட் புக் செய்வது, உறவினர் திருமணத்துக்கு ஆன்லைன் வழியாக கிப்ட் கார்டு ப்ரசன்ட் செய்வது என ஆன்லைனிலேயே குடும்பம் நடத்துபவர்களுக்கு மோசடிகளின் வகைகள் தெரிந்திருக்கும். அடுத்தடுத்த பாகங்களில் வருவது எதுவும் தெரியாத அப்பாவிகளுக்கே.
டிஜிட்டல் சதுரங்க வேட்டை தொடரும்…
டிஜிட்டல் சதுரங்க வேட்டை: அவ்வளவு ரிஸ்க்லாம் இல்ல பாஸ்.. இது ரொம்ப சிம்பிள் பகுதி - 2